Chuyên mục
Kiến Thức Golf

Những bí quyết chọn gậy golf cho người mới bắt đầu chơi golf

Với những người mới chơi Golf, để lựa chọn gậy golf phù hợp là một công việc khá khó khăn. Làm thế nào để chọn được bộ gậy phù hợp với thể trạng, sức lực và kích thước cơ thể để có thể có được trải nghiệm tốt nhất với chơi golf.

Một điều tương đối rõ ràng đó là đối với người mới tập chơi golf thì dù lựa chọn loại gậy nào cũng không quá ảnh hưởng đến thành tích, ngay cả khi bạn chọn được bộ gậy golf phù hợp nhất. Vì vậy, bạn không nên bỏ ra quá nhiều tiền để mua một bộ gậy golf ngay khi mới bắt đầu. Nhưng với những Golfer đã có những trải nghiệm với HCP khoảng dưới 36 thì việc chọn mua một bộ gậy là điều cần phải đầu tư.

Ở Việt Nam, người ta thường chọn gậy theo Tên tuổi của Hãng sản xuất và Giá cả. Những hãng sản xuất gậy golf nổi tiếng có bề dày kinh nghiệm, điều kiện sản xuất tối ưu, có các máy móc tối tân và các nghiên cứu kỹ lưỡng để sản xuất những loại gậy đa dạng, phù hợp đến từng người chơi.

Giá cả cũng quyết định tới chất lượng của những bộ gậy golf. Bộ gậy golf tốt thường có giá tương đối cao bởi hình thức đẹp mắt, công dụng linh hoạt. Tuy nhiên, một bộ gậy có giá hàng chục ngàn đô cũng chưa hẳn sẽ giúp bạn đánh hay hơn. Bạn phải để ý kỹ càng những thông số rất quan trọng về độ dài và độ cứng của cán gậy (Shaft).

  1. Chọn độ dài gậy:

Đầu tiên bạn cần chọn được gậy có chiều dài chuẩn với kích thước cơ thể. Để làm được điều đó, chúng ta cần phải đo hai thông số: Chiều cao của Golf thủ (Ah) và chiều cao của Ngấn tay (Bh). (Đo khi đang mang giày Golf, tốt nhất là đôi giày Golf mà Golfer thường sử dụng).

Chiều cao này được đo bằng cách đứng dựa vào tường. Chiều cao Ngấn tay là khoảng cách từ ngấn giữa bàn tay và cổ tay trong tư thế buông thõng với mặt đất.

  1. Chọn độ cứng của cán gậy   
  • Phương pháp dựa vào độ dài đường bóng:

Phương pháp này bạn phải thử đánh rất nhiều cú để tìm ra khoảng cách bạn thường đánh được nhất. Có thể sử dụng sân tập hoặc phòng tập ảo (Simulator) vì sẽ dễ dàng nhìn thấy khoảng cách.

Đối với gậy gỗ và Driver: Nếu Carry Distance khi bạn dùng Driver thường đạt độ dài trên 250m, thì bạn sẽ dùng loại gậy cán cứng nhất

Đối với gậy sắt: thì bạn lại phải lần lượt đánh luân phiên các cây gậy sắt, nếu với gậy sắt số 7 thường xuyên cú đánh của bạn đạt khoảng cách 150-155 Yard (137-142 m) thì bạn nên dùng gậy sắt có cán Regular Flex.

  • Phương pháp “Phải cứng – Trái mềm” dựa trên nguyên tắc

Nếu bạn đánh bị Slice thì hãy dùng gậy mềm hơn gậy đang dùng, nếu đánh bị Hook thì dùng gậy cứng hơn. Tất nhiên phương pháp này chỉ  đúng khi đường Swing chúng ta đã đúng và việc bóng bay Hook hay Slice không phải do chúng ta đánh sai. Chính vì vậy các phương pháp chọn gậy này chỉ dùng cho những người đánh đã tương đối ổn định. Rất có thể nhờ biện pháp đơn giản này mà chúng ta chỉnh được đường bóng chứ không phải thay đổi toàn bộ kỹ thuật đánh. 

  1. Thực hiện nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ

Bạn sẽ không thể chi một số tiền lớn cho một bộ gậy golf mà không thực hiện một số nghiên cứu trước. Tìm hiểu kỹ về thời điểm ra mắt sản phẩm, RRP ban đầu là bao nhiêu và cân nhắc xem nó có công nghệ gì, liệu rằng bộ gậy golf đó có phù hợp với số tiền mà bạn bỏ ra hay không.

  1. Xem xét độ hao mòn của thiết bị

Bạn có thể phải bỏ ra chi phí hàng trăm triệu hoặc thậm chí cả tỷ đồng để mua bộ gậy golf chính hãng của các thương hiệu nổi tiếng. Chính vì vậy, bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách tìm mua bộ gậy golf cũ mà chất lượng không bị giảm đi quá nhiều.

Nhiều người chơi golf thường thay đổi và nâng cấp thiết bị của họ liên tục, cho nên bạn có thể tìm được rất nhiều mẫu gậy golf cũ chất lượng, tuy nhiên cần phải xem xét thật kỹ độ hao mòn của thiết bị chơi golf mà bạn dự định đầu tư.

  1. Biết thông số kỹ thuật của riêng bạn

Chẳng ích gì khi bạn mua bộ gậy golf mà bạn đã yêu thích hàng tháng trời nếu đó là chiếc gậy thông số sai hoặc đi kèm với một trục quá cứng không phù hợp với bạn.

Nếu bạn đã được dùng thử trang bị trước đó, có khả năng bạn đã có ý tưởng về thông số kỹ thuật phù hợp với mình.

  1. Mua đầy đủ phụ kiện

Các driver, fairway và gậy gạt bóng mới có thể điều chỉnh được đi kèm với mũ trùm đầu và cờ lê để cho phép bạn thực hiện các điều chỉnh. Đảm bảo nếu bạn mua bộ gậy golf thì tất cả phải có đầy đủ phụ kiện. Nếu bạn muốn bán lại trong tương lai, việc có mọi thứ đi kèm với sản phẩm ban đầu sẽ giúp bạn bán được giá hơn.

  1. Nhận biết gậy đánh golf giả

Có một số lượng lớn các bộ gậy golf giả đang được lưu hành và một số bản sao có thể giống thật đến kinh ngạc. Vì vậy hãy xem kỹ logo, trọng lượng có thể điều chỉnh, tay cầm, v.v.

Nếu bạn đang mua một thứ gì đó với giá chỉ bằng một phần nhỏ so với giá trị của nó, hãy tự hỏi bản thân tại sao.