GÔN hay GOLF là gì?

Golf là môn thể thao được yêu thích trên toàn thế giới. Bộ môn này đòi hỏi sự tập trung và khéo léo. Nhiều người nói chơi golf là một trò chơi dễ học, nhưng không phải ai cũng có thể chơi golf giỏi. Người chơi sử dụng những loại gậy khác nhau để đánh bóng vào một lỗ nhỏ trên sân golf sao cho số lần đánh càng ít càng tốt.

Sân golf thông thường bao gồm 09 lỗ hoặc 18 lỗ. Mỗi lỗ trên sân đi kèm với một khu vực phát bóng, và một khu vực putting green bao gồm lỗ golf. Người chơi golf bắt đầu cuộc chơi bằng cách đứng ở khu vực phát bóng và hướng bóng về phía khu vực có cờ và lỗ. Chiều dài từ khu vực phát bóng đến lỗ khác nhau tùy thuộc vào sân. Hầu hết các sân đều có các lỗ được nhìn thấy từ khu vực phát bóng.

Có hai kiểu thi đấu golf chính, phổ biến nhất là stroke play (chơi theo gậy): người chơi golf cố gắng đạt số gậy thấp nhất, và kiểu match play: cá nhân hoặc đội chơi cố gắng thắng nhiều hố hơn đối phương.

Thiết bị chơi golf gồm những gì?

Golf là một môn thể thao đòi hỏi nhiều trang bị trước khi bạn có thể bắt đầu chơi. Nhiều sân golf cung cấp dịch vụ cho thuê thiết bị, nhưng nếu bạn thực sự nghiêm túc về việc chơi golf thường xuyên, bạn sẽ muốn sở hữu bộ thiết bị chơi golf của riêng mình.

Nếu bạn chưa từng chơi golf trước đây, tốt nhất bạn nên xem xét và tìm hiểu các loại gậy và bóng khác nhau trước khi quyết định chọn bộ nào bạn muốn mua.

Bóng golf là gì?

Bóng chơi golf có thiết kế hai, ba hoặc bốn mảnh, có nghĩa là số lớp được sử dụng để cấu tạo bóng. Những quả bóng nặng hơn, cứng hơn có xu hướng di chuyển xa hơn trong khi những quả bóng mềm hơn cho phép xoáy nhiều hơn. Thiết kế bốn lớp là đắt nhất, nhưng điều đó không có nghĩa là thiết kế tốt nhất. Khi bạn mới bắt đầu, hãy thử sử dụng cả ba kiểu để xem bóng nào phù hợp với bạn.

Yếu tố đáng chú ý khác của một quả bóng golf là các vết lõm của nó. Một quả bóng golf phụ thuộc vào những vết lõm này để có thể bay êm ái trong không khí.

Bạn cũng sẽ cần một điểm đánh dấu bóng khi chơi golf. Chúng được bán trong các cửa hàng chuyên nghiệp, nhưng một số người chơi golf thích sử dụng đồng xu hoặc thiết bị đánh dấu đơn giản khác. Nếu bạn cần nhặt bóng vì bất kỳ lý do gì, bạn sẽ cần đánh dấu vị trí của nó để có thể thay thế nó một cách chính xác.

Gậy golf là gì? Có bao nhiêu loại gậy golf?

Bạn có thể mang theo tối đa 14 gậy golftrong túi trong một vòng. Ba loại gậy chính bao gồm gậy gỗ, gậy sắt và gậy gạt bóng. Gậy gỗ được sử dụng cho các cú đánh xa từ những vị trí mở. Gậy sắt với các độ loft khác nhau có thể được dùng cho hầu hết mọi vị trí trên sân, nhưng thường thấy nhất là những cú đánh ngắn tiếp cận green, hoặc để đưa bóng ra khỏi bẫy cát.Gậy gạt bóng là loại gậy không cho phép bóng bay vào không khí quá nhiều, được dùng để đưa bóng lăn trên green và vào lỗ.

Tees được sử dụng để đặt bóng khi thực hiện cú swing đầu tiên. Bằng nhựa hoặc gỗ, thiết bị này rất cần thiết để có được một cú swing tốt trong lần thử đầu tiên. Có hình dạng giống như những chiếc đinh, chúng được đặt xuống đất và bóng nhẹ nhàng cân bằng trên phần cốc trên đỉnh của nó.

Túi và giày golf là gì? Và dùng để làm gì?

Bạn sẽ cần một chiếc túi để mang theo tất cả các thiết bị của mình. Túi có nhiều ngăn và có dây đeo để dễ dàng mang theo.

Nhiều golf thủ đi những đôi giày golf có đinh bằng kim loại hoặc chất dẻo để tăng sức bám để có được những cú đánh xa hơn và chính xác hơn, giúp việc đi lại trên sân cỏ dễ dàng hơn. Khi bạn tìm hiểu thêm về trò chơi golf, bạn sẽ tìm ra thiết bị nào bạn cần và thiết bị nào chỉ là tùy chọn cho trò chơi của bạn.

Luật chơi golf như thế nào?

Để chơi golf, người chơi cần có một bộ gậy (tối đa là 14 cái) với độ dài và kích cỡ khác nhau, một bộ bóng golf và một túi golf. Những người chơi chuyên nghiệp sẽ có nhiều phụ kiện hơn, nhưng một người mới có thể bắt đầu chỉ với gậy, bóng và một chiếc túi.

Tiếp theo, tùy vào kiểu thi đấu mà lựa chọn chiến thuật đánh cho phù hợp. Stroke play (chơi theo gậy)là trò chơi phổ biến nhất. Người chơi đưa bóng vào lỗ với số gậy thấp nhất sẽ thắng.

Match playchơi theo đội là kiểu chơi có hai người hoặc một đội từ hai đến ba người đấu với nhau. Tương tự như Stroke play, các cú đánh được tính như một đội chứ không phải riêng lẻ.

Par trong golf là gì?

Điểm chuẩn trong gôn được gọi là par, và khoảng cách từ điểm phát bóng đến lỗ thường xác định par điển hình cho lỗ đó. Sau đó, bạn sẽ được tính điểm cho việc bạn có vượt lên trên hay thấp hơn par được quy định cho lỗ đó hay không.

Par chính là số gậy người chơi dự kiến sẽ hoàn thành 1 hoặc tất cả lỗ golf trên sân. Par tối thiểu của một hố là 3, bởi par luôn gồm ít nhất một cú tee và hai cú putt. Under Par là thuật ngữ chỉ số gậy người chơi dùng dưới số tiêu chuẩn để hoàn thành 18 hố golf.

Các lỗ thường gặp nhất gồm có Par 3, Par 4 và Par 5 và một số trường hợp là Par 6. Hố golf Par 4 sẽ dài hơn Par 3 và Par 5 sẽ dài hơn Par 4.

Mục đích mỗi vòng là mất càng ít gậy càng tốt. Điểm của người là hiệu số của số gậy trừ đi số điểm par. Một cú hole in one (còn gọi là “ace” hay ăn điểm trực tiếp) xảy ra khi người chơi đưa bóng vào lỗ ngay từ cú đánh ở tee.Các sân mười tám lỗ thường có điểm par tổng là 72 cho một vòng chơi, tức par trung bình của một lỗ là 4.

Hệ thống handicap trong golf là gì?

Điểm thu hút trong bộ môn golf so với các môn thể thao khác đó là việc golf cho phép người chơi ở nhiều trình độ có thể cùng tham gia một giải đấu. Để tạo ra sự công bằng người ta sử dụng điểm chấp gọi là handicap (HCP). Đây là điểm phản ánh trình độ người chơi. Golfer có trình độ càng cao sẽ có chỉ số handicap càng thấp và ngược lại.Người chơi có trình độ cao hơn sẽ phải chấp người kém trình độ một số lượng gậy là hiệu giữa HCP của hai người.

Tính toán handicap tương đối phức tạp, phải dựa vào độ khó của sân và trình độ người chơi.

Có bao nhiêu cú đánh cơ bản trong golf?

Có 4 cú đánh cơ bản trong golf, bao gồm:

Cú đánh Swing là gì?

Full swing (cú đánh drive), cú đánh này được thực hiện tại khu vực phát bóng và fairways bằng cách sử dụng gậy gỗ và gậy sắt để đưa bóng từ điểm phát bóng tới khu vực green đạt khoảng cách xa nhất. Nếu người chơi thực hiện một cú swing duy nhất đưa bóng từ tee vào hố golf, cú đánh ấy được gọi là Hole in One.

Cú đánh ¾ Swing là gì?

Cú đánh ¾ Swing còn được gọi là cú “ tiếp cận” để đưa bóng tới khu vực green hoặc khu vực gần green nhất hay vượt qua các chướng ngại vật như khu vực nước, bẫy cát,…

Cú đánh chip là gì?

Cú đánh chipcòn gọi là cú half-swing bằng gậy putter, dùng để đưa bóng tới càng gần hố golf càng tốt.

Cú đánh putt là gì?

Cú đánh putt còn có tên gọi là putter, thường là cú đánh ngắn để đưa bóng vào hố golf. Cú đánh này đòi hỏi sự khéo léo và chính xác tuyệt đối.

Các hình thức chơi golf phổ biến nhất hiện nay là gì?

Có 2 hình thức chơi golf phổ biến là Stroke play (chơi theo gậy) và Match play (hình thức chơi đối kháng).

Stroke Play là gì?

Stroke Play là hình thức thi đấu phổ biến nhất ở các cuộc thi trên thế giới và cả Việt Nam. Theo đó, điểm số được tính thành tổng gậy mà người chơi được ở mỗi hố tại một vòng đấu hoặc cả giải đấu. Người chơi nào có tổng số điểm đạt thấp hơn tức là ít cú đánh nhất sẽ là người thắng cuộc. Nếu số điểm cộng lại cuối trận hòa nhau thì diễn ra loạt play-off để tìm ra người chiến thắng.

Những thuật ngữ quan trọng trong thể thức Stroke play là gì?
Gậy chuẩn là gì?

Gậy chuẩn tương đương với số lần gậy golf chạm vào bóng trong một lỗ golf mà người chơi cần phải đưa bóng vào(tính từ gậy phát bóng đến gậy cuối đưa bóng vào lỗ)

Mulligan là gì?

Trường hợp đánh bóng hỏng nhưng người chơi chấp nhận cho bạn đánh bóng lại.

Sân golf 18 lỗ có điểm chuẩn là 72, tức là người chơi có 72 gậy tiêu chuẩn để hoàn thành 18 lỗ golf. Ai mất số gậy ít hơn để hoàn thành vòng đánh sẽ là người chiến thắng.

Sân golf 18 lỗ chuẩn và 72 gậy gồm 4 lỗ 3 gậy tiêu chuẩn, 4 lỗ 5 gậy tiêu chuẩn và 10 lỗ 4 gậy tiêu chuẩn. Thông số này có thể thay đổi linh động, phụ thuộc vào thiết kế sân. Với lỗ golf 3 gậy tiêu chuẩn, người chơi có 3 gậy để đưa bóng vào lỗ, cách tính tương tự với lỗ 4 gậy và lỗ 5 gậy.

Nếu người chơi đánh đúng số gậy tiêu chuẩn sẽ được gọi là par, nếu ít hơn 1 gậy là birdie và 2 gậy là eagle. Điểm đặc biệt là “hole in one” chỉ với 1 gậy đưa bóng vào lỗ ngay lập tức. Đối với những trường hợp người chơi đánh nhiều gậy hơn số gậy tiêu chuẩn sẽ có các thuật ngữ như sau:

– Nhiều hơn 1 gậy: Bogey

– 2 gậy: Double bogey

– 3 gậy: Triple bogey

– 4 gậy: Double par

Sau khi kết thúc 18 lỗ golf, người chơi cộng điểm từng hố lại, từ đó tính được số điểm cuối cùng.

Mỗi golfer có điểm số Handicap riêng biệt, là điểm chênh lệnh của mỗi người so với chuẩn là 72 trong 10 vòng chơi. Đối với vận động viên chuyên nghiệp sẽ có Handicap từ 0-3. Người chơi có điểm Handicap nhỏ hơn 10 tức là số gậy đánh dao động khoảng 82.

Match Play là gì?

1 vòng matchplay sẽ diễn ra với 2 golfer hoặc 2 team đối đầu trực tiếp, họ phải tìm cách giành được chiến thắng ở nhiều lỗ hơn so với đối thủ. Mỗi golfer vẫn đánh bóng đủ các lỗ như bình thường, sau mỗi lỗ điểm số ở đó sẽ được đem ra so sánh, ai có điểm thấp hơn sẽ giành chiến thắng ở lỗ đó, nếu điểm số bằng nhau thì mỗi bên được tính nửa lỗ.

Trong trường hợp một bên có khoảng cách dẫn điểm không thể bị san bằng hay vượt qua, thì trận đấu sẽ kết thúc luôn mà không cần phải thi đấu các lỗ còn lại.